ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้นิทานคุณธรรมห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD
ผู้ศึกษา นางสาวระรวยริน ไตรทิพย์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้นิทานคุณธรรมห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคSTADให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้นิทานคุณธรรมห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคSTAD 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้นิทานคุณธรรมห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคSTAD กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จานวน 27 คน โรงเรียนบ้านไผ่พิทยาคม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โดยใช้ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยแบบเชิงทดลอง (Pre-Experimental Design) แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest – Posttest Design) ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้นิทานคุณธรรมห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคSTADให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 มีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ 81.26/84.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้นิทานคุณธรรมห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคSTADมีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนเท่ากับ25.30 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนซึ่งเท่ากับ 13.40 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้นิทานคุณธรรมห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคSTAD โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น